ชี้ขาดแอดมิดชั่น ปี56


 

ทปอ.ถกกุมภาฯ ปรับ GAT-PAT ไม่เกิน50%

    นายพงษ์อินทร์ รักอริยะธรรม ประธานคณะทำงานศึกษาระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา ด้วยระบบกลางการรับนิสิต นักศึกษา หรือแอดมิดชั่นกลาง ของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้… คณะทำงานแอดมิดชั่นกลาง ของทปอ.ได้หารือเรื่องการปรับสัดส่วนองค์ประกอบแอดมิดชั่นกลาง ปีการศึกษา 2556 ของ 9 กลุ่มสาขาวิชา ซึ่งพบว่าแต่ละกลุ่มสาขาวิชา หรือแม้แต่กลุ่มสาขาวิชาเดียวกันยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอยู่มาก บางสถาบันต้องการให้มีการปรับสัดส่วนองค์ประกอบ หรือบางสถาบันต้องการให้คงสัดส่วนองค์ประกอบเดิม จึงทำให้ไม่สามารถสรุปผลได้ว่า แต่ละกลุ่มสาขาจะปรับสัดส่วนองค์ประกอบใดบ้าง ดังนั้นที่ประชุมจึงขอให้แต่ละกลุ่มสาขาวิชาไปตกลงกันให้เรียบร้อยก่อน และที่สำคัญจะต้องให้สภาวิชาชีพของแต่ละกลุ่มสาขาวิชา ยืนยันด้วยว่าเห็นด้วยกับการปรับดังกล่าว เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาเวลานำผลคะแนนต่างๆไปใช้

นายพงษ์อินทร์ กล่าวต่อไปว่า การปรับสัดส่วนสามารถทำได้เฉพาะการปรับคะแนนการทดสอบความถนัดทั่วไป (GAT) และคะแนนการทดสอบความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ (PAT) แต่สัดส่วนการปรับเมื่อรวมกันแล้วจะต้องไม่เกิน 50 % ขณะที่สัดส่วนองค์ประกอบอื่นยังคงเท่าเดิม คือคะแนนผลการเรียนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร ม.ปลาย (GPAX) 20% และคะแนนแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) 30%  และจากการเสนอข้อมูลเบื้องต้น มีหลายกลุ่มสาขาวิชาที่ต้องการจะปรับสัดส่วน GAT-PAT เช่น กลุ่มสาขาวิชามนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่จะปรับ GAT จาก 40% เป็น 30% PAT จาก 10% เป็น 20% กลุ่มสาขาวิชาครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ใช้คะแนน PAT วิชาชีพครู อย่างเดียว 30% อาจจะขอปรับเพิ่มให้มี PAT อื่นที่เกี่ยวข้องกับสายวิชาชีพครู แต่ยังไม่ได้สรุปว่าจะเป็น PAT อะไรหรือสัดส่วนเท่าใด เป็นต้น

“ทั้งนี้ทุกกลุ่มสาขาวิชา จะต้องสรุปผล และนำเข้าเสนอที่ประชุมแอดมิดชั่นลางของ ทปอ.ในเดือน ม.ค.55 จากนั้นจะเสนอต่อ ทปอ.พิจารณาและตัดสินในเดือน ก.พ.55 นอกจากนี้ที่ประชุมยังหารือกันถึงการปรับสัดส่วนองค์ประกอบในการแอดมิดชั่นกลางในอนาคต คือ O-NET และ GPAX ที่เห็นตรงกันว่าถ้าจะปรับต้องเป็นปีการศึกษา 2558 เพราะเป็นการปรับใหญ่และต้องแจ้งให้นักเรียนไปรับทราบล่วงหน้า 3 ปี” นายพงษ์อินทร์ กล่าว

 

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก สยามรัฐ

ผู้จองล่าสุด
จิรทีปต์ ศิริ หอการค้า
สุรัตนา กองแก้ว โรงเรียนสมุทรปราการ
ภัทราพร บุญมาลา ดอนเมืองทหารอากาศบำรุง
วิชุดา แหวนวงค์ โรงเรียนวัดป่าประดู่
ปานระวี จรัสแสงโรจน์ โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล
ธันยพร อาจพงษ์ไพร โรงเรียนไทรน้อย
นางสาวขวัญจิรา ใสงาม โรงเรียนสารสาสน์วิเทศบางบอน
นางสาวรุ่งทิวา ครุดหุ่น โรงเรียนปัญญาวรคุณ
Mi Ploy โรงเรียนปัญญาวรคุณ
Fern Chanisara โรงเรียนบดินทรเดชา(สิงห์ สิงหเสนี)4

อ.ก้อง ศักดา ดีคำป้อ อ.เก่ง ภูวนัย วรรณสอน โดม บรรณาธิการ eduzones.com พี่ชะเอม webmaster eduzones.com ต้นซุง บรรณาธิการ interscholarship.com
  
spvi ais lactasoy

Facebook