ยุบมหา’ลัย เหลือจังหวัดละแห่ง

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีการคาดการณ์ว่าจากนี้ไปอีก 30 ปี ผู้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยของรัฐจะลดน้อยลงไป  จึงมีการเตรียมเสนอให้ยุบรวมสถาบันอุดมศึกษา และเนื่องจาก ศธ. โดยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)ได้รับมอบหมายให้พิจารณาข้อเสนอจัดตั้งมหาวิทยาลัยของรัฐ โดยการหลอมรวมทั้งจังหวัด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้มแข็งในการศึกษาระดับอุดมศึกษาของประเทศ ให้มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพ และตอบสนองต่อความต้องการของท้องถิ่นและสังคมอย่างแท้จริง

ความหมายของการหลอมรวมหรือยุบรวมนั้น หมายถึงในพื้นที่หนึ่งๆ นั้นอาจจะเป็นจังหวัดก็ตาม หากมีสถาบันการศึกษาหลายแห่งกระจัดกระจายกันอยู่ ก็จะยุบรวมเป็นเพียงหนึ่งแห่ง เช่น

1.การจัดตั้ง ม.ที่ จ.ชุมพร เพื่อเป็นการยุบรวม ม.แม่โจ้ วิทยาเขตชุมพร กับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง วิทยาเขตชุมพร เมื่อยุบรวมแล้วจะเกิดมหาวิทยาลัยเพิ่มขึ้น 1 แห่ง

2.การจัดตั้ง ม.ภาคใต้ตอนบนที่ จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อเป็นการยุบรวม ม.ราชภัฏสุราษฎร์ธานี กับ ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎรธานี เมื่อยุบรวมแล้วไม่เพิ่มจำนวนมหาวิทยาลัย

3.การจัดตั้ง ม.สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เพื่อเป็นการยุบรวมมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา วิทยาเขตตาก กับ ม.ราชภัฏกำแพงเพชร ศูนย์อุดมศึกษาแม่สอด ซึ่งในปัจจุบันได้มีการขอเปลี่ยนเป็นการยกฐานะของ ม.เทคโนโลยีราชมงคลล้านนา วิทยาเขตตาก ขึ้นเป็นมหาวิทยาลัย เมื่อจัดตั้งแล้วจะเกิดมหาวิทยาลัยเพิ่มขึ้น 1 แห่ง

4.การจัดตั้ง ม.กาฬสินธุ์ เพื่อเป็นการยุบรวม ม.ราชภัฏกาฬสินธุ์ กับ ม.เทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตกาฬสินธุ์ เมื่อยุบรวมแล้วจะไม่เพิ่มจำนวนมหาวิทยาลัย

5.การจัดตั้ง ม.ระยอง เป็นการยุบรวมม.เทคนิคบ้านค่าย และวิทยาลัยเทคนิคมาบตาพุด เมื่อยุบรวมแล้วจะเกิดมหาวิทยาลัยเพิ่มขึ้น 1 แห่ง ซึ่งปัจจุบันรูปแบบการจัดตั้งเปลี่ยนเป็นการจัดตั้งวิทยาเขตของมหาวิทยาลัย เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และ

6.การจัดตั้ง ม.ของฝั่งทะเลอันดามัน หลอมรวม ม.เกษตรศาสตร์ ศูนย์วิทยบริการกระบี่ กับสถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตกระบี่ และวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีกระบี่ โดยรูปแบบการจัดตั้ง ม.ของฝั่งทะเลอันดามัน ไม่ใช่รูปแบบการหลอมรวม ยุบรวม การจัดตั้งจะทำให้เกิดมหาวิทยาลัยเพิ่มขึ้น 1 แห่ง

ก็คงต้องรอดูกันต่อไปนะคะ ว่ายุบแล้วจะมีผลดี ผลเสียอย่างไร จริงๆน่าจะสำรวจความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องด้วยนะคะ ว่าเห็นด้วยกับการยุบรวมมหาวิทยาลัยหรือเปล่า แล้วน้องๆล่ะคะ คิดเห็นอย่างไรกันบ้าง?

ผู้จองล่าสุด
จิรทีปต์ ศิริ หอการค้า
สุรัตนา กองแก้ว โรงเรียนสมุทรปราการ
ภัทราพร บุญมาลา ดอนเมืองทหารอากาศบำรุง
วิชุดา แหวนวงค์ โรงเรียนวัดป่าประดู่
ปานระวี จรัสแสงโรจน์ โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล
ธันยพร อาจพงษ์ไพร โรงเรียนไทรน้อย
นางสาวขวัญจิรา ใสงาม โรงเรียนสารสาสน์วิเทศบางบอน
นางสาวรุ่งทิวา ครุดหุ่น โรงเรียนปัญญาวรคุณ
Mi Ploy โรงเรียนปัญญาวรคุณ
Fern Chanisara โรงเรียนบดินทรเดชา(สิงห์ สิงหเสนี)4

อ.ก้อง ศักดา ดีคำป้อ อ.เก่ง ภูวนัย วรรณสอน โดม บรรณาธิการ eduzones.com พี่ชะเอม webmaster eduzones.com ต้นซุง บรรณาธิการ interscholarship.com
  
spvi ais lactasoy

Facebook