กทม.เปิดตัว10โครงการอิสระคิด เนรมิตสิ่งแวดล้อม จาก10มหา’ลัย ชิงทุนกว่า1.5แสน

Untitled-2

สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานครร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากร เปิดตัว 10 ทีมจาก 10 มหาวิทยาลัยที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายเพื่อชิงทุนการศึกษากว่า 150,000 บาท พร้อมจัดนิทรรศการโชว์นวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ที่สร้างขึ้นจากวัสดุเหลือใช้ 6-7 เมษายนนี้ที่เซ็นทรัลลาดพร้าวพิเศษสุดผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับเสื้อและของที่ระลึกพร้อมคูปองอาหารว่างและชมดนตรี ศิลปะการแสดงละครใบ้รวมทั้งกิจกรรมอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย

หลังจากที่สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร ร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากร และมหาวิทยาลัยอีก10 แห่ง เปิดตัวโครงการ อิสระทางความคิด เนรมิตสิ่งแวดล้อม ไปแล้วนั้น โดยเป็นกิจกรรมประกวดผลงานด้านสิ่งแวดล้อมแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ 1.สิ่งประดิษฐ์เนรมิตสิ่งแวดล้อม 2.ธุรกิจเพื่อสิ่งแวดล้อม และ3.การบริหารจัดการเพื่อสิ่งแวดล้อม และได้เปิดรับสมัครนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับมหาวิทยาลัยหรืออาชีวะศึกษาในกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาประจำโครงการส่งผลงานคิดสร้างสรรค์เข้ามาประกวด มีการตัดสินแบ่งเป็น 2 รอบ ได้แก่รอบ 30 ทีมสุดท้ายและรอบ 10 ทีมสุดท้าย ซึ่ง 10 ทีมสุดท้ายที่ผ่านการคัดเลือก จะได้รับเงินบำรุงทีม ทีมละ 30,000 บาท เพื่อนำโครงการไปปฏิบัติในพื้นที่จริงให้เป็นรูปธรรม

นางสุวรรณา จุงรุ่งเรือง ผอ.สำนักสิ่งแวดล้อม กทม.เปิดเผยว่า ในขณะนี้โครงการอิสระคิด เนรมิตสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินมาถึงรอบ 10 ทีมสุดท้ายแล้วซึ่งมีทีมที่ผ่านเข้ามาได้แก่ 1. ธนาคารความดี จิตอาสาเพื่อพัฒนา และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (มหาวิทยาลัยสยาม) 2. แหล่งน้ำของหนู (สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง) 3. การผลิตกระดาษวุ้นมะพร้าวรักษ์โลกจากแบคทีเรียตัวน้อย (สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง) 4. เก้าอี้สาธารณะจากกล่องนมอัดเอนกประสงค์ (มหาวิทยาลัยศิลปากร) 5. ไม้กวาดจากขวดพลาสติก (สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง) 6. สมุดเพื่อน้องผู้ด้อยโอกาส (มหาวิทยาลัยสยาม) 7. อัดรักษ์โลก (มหาวิทยาลัยมหิดล) 8. ป้ายรถเมล์จากวัสดุรีไซเคิลเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง) 9. ทางเท้าเพื่อผู้ใช้จักรยาน (สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง) และ 10. ระบบบำบัดน้ำเสียแบบกังหันรูพรุน ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ร่วมกับอนุภาคนาโนซิงค์ออกไซด์และถ่านกัมมันต์จากผักตบชวา(สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง)

นางสุวรรณา กล่าวต่อว่า คณะกรรมการจะพาผู้เข้ารอบทั้ง 10 ทีม ไปลงพื้นที่ทำโครงการที่คิดไว้ให้เป็นจริง จากนั้นจะทำการจัดนิทรรศการแสดงผลงานของผู้เข้ารอบสุดท้าย 10 ทีม และประกาศผลผู้ชนะเลิศ เพื่อรับทุนการศึกษากว่า 150,000 บาท ที่ศูนย์ประชุมบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ชั้น 5 เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กทม.ในวันที่ 6-7 เมษายน ตั้งแต่เวลา 10.00-17.00 น.

“โครงการนี้ควรได้รับการส่งเสริมในวงกว้าง เพราะปัจจุบันกทม. มีการขยายตัวของเมืองที่เป็นผลพวงจากเศรษฐกิจ ทำให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพ และปัญหาอื่น ๆ ตามมา หากคนในสังคมเกิดความตระหนักและร่วมกันจัดการปัญหาสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้น ก็จะส่งผลให้คนกทม.มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น จึงขอเชิญชวนทุกท่านเข้าร่วมชมนิทรรศการครั้งนี้ รวมทั้งเป็นกำลังใจให้น้อง ๆ นักศึกษามีกำลังใจในการคิดสร้างสรรค์เพื่อนำนวัตกรรมต่าง ๆ เหล่านั้นมาช่วยจัดการสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้นต่อไป” ผอ.สำนักสิ่งแวดล้อม กทม.กล่าว

อนึ่งผู้ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมใน โครงการ อิสระทางความคิด เนรมิตสิ่งแวดล้อม ในวันที่ 6-7 เมษายนนี้นั้น จะได้รับเสื้อยืดโครงการพร้อมของที่ระลึก และคูปองอาหารว่าง รวมทั้งจะได้รับชมการแสดงดนตรีจากวงดนตรีขวัญใจวัยรุ่น “ลูกคุณ ‘Free Play’ and the Big legs Women “ การเล่นเกม-กิจกรรม บนเวทีแจกของรางวัล การแสดงละครใบ้ จากภาควิชานาฏยสังคีต คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร การแสดงผลงานของนักศึกษา 10 สถาบันและอื่น ๆ อีกมากมาย โดยรายละเอียดผลงานต่าง ๆ นั้นสามารถเข้าไปชมได้ที่ http://www.bangkokidea2012.com/

ผู้จองล่าสุด
จิรทีปต์ ศิริ หอการค้า
สุรัตนา กองแก้ว โรงเรียนสมุทรปราการ
ภัทราพร บุญมาลา ดอนเมืองทหารอากาศบำรุง
วิชุดา แหวนวงค์ โรงเรียนวัดป่าประดู่
ปานระวี จรัสแสงโรจน์ โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล
ธันยพร อาจพงษ์ไพร โรงเรียนไทรน้อย
นางสาวขวัญจิรา ใสงาม โรงเรียนสารสาสน์วิเทศบางบอน
นางสาวรุ่งทิวา ครุดหุ่น โรงเรียนปัญญาวรคุณ
Mi Ploy โรงเรียนปัญญาวรคุณ
Fern Chanisara โรงเรียนบดินทรเดชา(สิงห์ สิงหเสนี)4

อ.ก้อง ศักดา ดีคำป้อ อ.เก่ง ภูวนัย วรรณสอน โดม บรรณาธิการ eduzones.com พี่ชะเอม webmaster eduzones.com ต้นซุง บรรณาธิการ interscholarship.com
  
spvi ais lactasoy

Facebook