รมต.ศึกษาธิการ ชี้ ปี 2560 มีผู้สำเร็จการศึกษาสาขาครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ไม่น้อยกว่า 2.4 แสนคน ล้นตลาด!!แนะครูภาษาต่างประเทศ วิทยาศาสตร์ยังขาดแคลน

1

         โรงแรมปรินซ์พาเลซ มหานาค – นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วมรับฟังความคิดเห็นในการประชุมสัมมนา “การจัดทำแผนการผลิตกำลังคน สาขาครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ให้เหมาะสมกับความต้องการของประเทศ” เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2556

2

รมต.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ต้องการมารับฟังความคิดเห็นจากที่ประชุมสัมมนา เพื่อนำไปวางแผนการผลิตครูให้สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ จากการที่ได้รับฟังพบว่าตัวเลขนักศึกษาที่เข้าเรียนทางด้านครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ดังนี้

ปีการศึกษา 2552 จำนวน 37,890 คน

ปีการศึกษา 2553 จำนวน 52,515 คน

ปีการศึกษา 2554 จำนวน 66,128 คน

ปีการศึกษา 2555 จำนวน 57,294 คน

ซึ่งทำให้มองเห็นอนาคตว่า ในปี 2560 จะมีผู้สำเร็จการศึกษาสาขาครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ จำนวนไม่น้อยกว่า 2.4 แสนคน จึงต้องการให้พิจารณาถึงความต้องการของครูที่มีอยู่กับกำลังการผลิตว่ามีความสอดคล้องกันหรือไม่ เพราะหากเราผลิตครูผู้สอนออกมาจำนวนมากเกินไป ก็จะมีผลเสียที่ทำให้บัณฑิตทำงานไม่ตรงตามสาขาที่เรียนหรือหางานทำยาก

นอกจากนี้ ต้องการให้หน่วยงานที่ผลิตครูได้พิจารณาถึงการผลิตครูในสาขาต่างๆ เพราะบางสาขาก็ผลิตออกมาจำนวนมากเกินไป เช่น สังคมศาสตร์ ในขณะที่บางสาขาวิชาก็ยังคงขาดแคลนจำนวนมาก เช่น ครูผู้สอนภาษาต่างประเทศ ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์บางสาขา เป็นต้น จึงควรมาช่วยกันจัดระบบการผลิตครู รวมทั้งให้สถาบันการผลิตครูใช้ทรัพยากรร่วมกันให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

3

สิ่งที่ได้ฝากให้ที่ประชุมได้พิจารณาด้วยคือ “โครงการผลิตครูมืออาชีพ” เพื่อต้องการทราบว่าขณะนี้มีการจัดระบบ แรงจูงใจ หรือเงื่อนไขต่างๆ เหมาะสมหรือไม่เพียงใด เช่น หลักเกณฑ์ปีที่ผ่านมาได้กำหนดการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการโดยวิธีการจับฉลาก เนื่องจากมีนิสิตนักศึกษาที่สมัครเข้าร่วมโครงการผลิตครูมืออาชีพจำนวน 2,323 คน จาก 89 สถาบัน จึงได้ดำเนินการคัดเลือกจากผู้สมัคร 2,323 คน ให้เหลือ 829 คน ตามอัตราว่างที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดสรรให้สำหรับบรรจุ จำนวน 750 อัตรา และที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จัดสรรให้สำหรับบรรจุอีก 79 อัตรา ในขณะที่บางคนก็มีความคิดเห็นว่าควรใช้วิธีการสอบแข่งขันแทนการจับฉลาก

ดังนั้น จึงขอให้ประมวลความคิดเห็นจากที่ประชุมครั้งนี้ เพื่อ ศธ.จะรับข้อมูลไปพิจารณาประกอบการตัดสินใจ และเป็นแนวทางการวางแผนโครงการนี้ให้มีประสิทธิภาพต่อไป

   พี่โดม #แนะน้อง   

          >> อ่านข่าวแล้ว!!! น้องๆที่อยากเรียนครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ก็อย่าเพิ่งถอดใจ ยกธงขาวยอมแพ้ อย่างน้อยก็ยังมีสาขาภาษาต่างประเทศ(อังกฤษ ญี่ปุ่น จีน อื่นๆ) และ สาขาวิทยาศาสตร์(คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน สุขศึกษาและพละศึกษา) ซึ่งเป็นสาขาที่ยังขาดแคลนให้น้องๆเลือกเรียนนะจ้ะ

ผู้จองล่าสุด
จิรทีปต์ ศิริ หอการค้า
สุรัตนา กองแก้ว โรงเรียนสมุทรปราการ
ภัทราพร บุญมาลา ดอนเมืองทหารอากาศบำรุง
วิชุดา แหวนวงค์ โรงเรียนวัดป่าประดู่
ปานระวี จรัสแสงโรจน์ โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล
ธันยพร อาจพงษ์ไพร โรงเรียนไทรน้อย
นางสาวขวัญจิรา ใสงาม โรงเรียนสารสาสน์วิเทศบางบอน
นางสาวรุ่งทิวา ครุดหุ่น โรงเรียนปัญญาวรคุณ
Mi Ploy โรงเรียนปัญญาวรคุณ
Fern Chanisara โรงเรียนบดินทรเดชา(สิงห์ สิงหเสนี)4

อ.ก้อง ศักดา ดีคำป้อ อ.เก่ง ภูวนัย วรรณสอน โดม บรรณาธิการ eduzones.com พี่ชะเอม webmaster eduzones.com ต้นซุง บรรณาธิการ interscholarship.com
  
spvi ais lactasoy

Facebook