บูทมหาวิทยาลัย

โครงการอิสระคิด เนรมิตรสิ่งแวดล้อม


สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานครร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากร เปิดตัว 10 ทีมจาก 10 มหาวิทยาลัยที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายเพื่อชิงทุนการศึกษากว่า 150,000 บาท พร้อมจัดนิทรรศการโชว์นวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ที่สร้างขึ้นจากวัสดุเหลือใช้ 6-7 เมษายนนี้ที่เซ็นทรัลลาดพร้าวพิเศษสุดผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับเสื้อและของที่ระลึกพร้อมคูปองอาหารว่างและชมดนตรี ศิลปะการแสดงละครใบ้รวมทั้งกิจกรรมอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย
หลังจากที่สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร ร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากร และมหาวิทยาลัยอีก10 แห่ง เปิดตัวโครงการ อิสระทางความคิด เนรมิตสิ่งแวดล้อมไปแล้วนั้นโดยเป็นกิจกรรมประกวดผลงานด้านสิ่งแวดล้อมแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ 1.สิ่งประดิษฐ์เนรมิตสิ่งแวดล้อม 2.ธุรกิจเพื่อสิ่งแวดล้อม และ3.การบริหารจัดการเพื่อสิ่งแวดล้อม และได้เปิดรับสมัครนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับมหาวิทยาลัยหรืออาชีวะศึกษาในกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาประจำโครงการส่งผลงานคิดสร้างสรรค์เข้ามาประกวด มีการตัดสินแบ่งเป็น 2รอบ ได้แก่รอบ 30ทีมสุดท้ายและรอบ 10ทีมสุดท้ายซึ่ง 10ทีมสุดท้ายที่ผ่านการคัดเลือก จะได้รับเงินบำรุงทีม ทีมละ 30,000บาท เพื่อนำโครงการไปปฏิบัติในพื้นที่จริงให้เป็นรูปธรรม
นางสุวรรณา จุงรุ่งเรืองผอ.สำนักสิ่งแวดล้อม กทม.เปิดเผยว่า ในขณะนี้โครงการอิสระคิด เนรมิตสิ่งแวดล้อมได้ดำเนินมาถึงรอบ 10 ทีมสุดท้ายแล้วซึ่งมีทีมที่ผ่านเข้ามาได้แก่1. ธนาคารความดี จิตอาสาเพื่อพัฒนา และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (มหาวิทยาลัยสยาม)2. แหล่งน้ำของหนู (สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง)3. การผลิตกระดาษวุ้นมะพร้าวรักษ์โลกจากแบคทีเรียตัวน้อย (สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง)4. เก้าอี้สาธารณะจากกล่องนมอัดเอนกประสงค์ (มหาวิทยาลัยศิลปากร) 5. ไม้กวาดจากขวดพลาสติก (สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง)6. สมุดเพื่อน้องผู้ด้อยโอกาส (มหาวิทยาลัยสยาม) 7. อัดรักษ์โลก (มหาวิทยาลัยมหิดล) 8. ป้ายรถเมล์จากวัสดุรีไซเคิลเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง)9. ทางเท้าเพื่อผู้ใช้จักรยาน (สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง) และ 10. ระบบบำบัดน้ำเสียแบบกังหันรูพรุน ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ร่วมกับอนุภาคนาโนซิงค์ออกไซด์และถ่านกัมมันต์จากผักตบชวา(สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง)
นางสุวรรณา กล่าวต่อว่า คณะกรรมการจะพาผู้เข้ารอบทั้ง 10ทีม ไปลงพื้นที่ทำโครงการที่คิดไว้ให้เป็นจริง จากนั้นจะทำการจัดนิทรรศการแสดงผลงานของผู้เข้ารอบสุดท้าย 10ทีม และประกาศผลผู้ชนะเลิศ เพื่อรับทุนการศึกษากว่า 150,000 บาท ที่ศูนย์ประชุมบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ชั้น 5 เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กทม.ในวันที่ 6-7 เมษายน ตั้งแต่เวลา 10.00-17.00 น.
“โครงการนี้ควรได้รับการส่งเสริมในวงกว้าง เพราะปัจจุบันกทม. มีการขยายตัวของเมืองที่เป็นผลพวงจากเศรษฐกิจ ทำให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพ และปัญหาอื่น ๆ ตามมา หากคนในสังคมเกิดความตระหนักและร่วมกันจัดการปัญหาสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้น ก็จะส่งผลให้คนกทม.มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น จึงขอเชิญชวนทุกท่านเข้าร่วมชมนิทรรศการครั้งนี้ รวมทั้งเป็นกำลังใจให้น้อง ๆ นักศึกษามีกำลังใจในการคิดสร้างสรรค์เพื่อนำนวัตกรรมต่าง ๆ เหล่านั้นมาช่วยจัดการสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้นต่อไป”ผอ.สำนักสิ่งแวดล้อม กทม.กล่าว
                อนึ่งผู้ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมใน โครงการ อิสระทางความคิด เนรมิตสิ่งแวดล้อมในวันที่ 6-7 เมษายนนี้นั้น จะได้รับเสื้อยืดโครงการพร้อมของที่ระลึก และคูปองอาหารว่าง รวมทั้งจะได้รับชมการแสดงดนตรีจากวงดนตรีขวัญใจวัยรุ่น“ลูกคุณ‘Free Play’ and the Big legs Women“การเล่นเกม-กิจกรรม บนเวทีแจกของรางวัล การแสดงละครใบ้ จากภาควิชานาฏยสังคีต คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากรการแสดงผลงานของนักศึกษา 10 สถาบันและอื่น ๆ อีกมากมาย โดยรายละเอียดผลงานต่าง ๆ นั้นสามารถเข้าไปชมได้ที่ http://www.bangkokidea2012.com/
มีผู้เข้าชม 332 ครั้ง

โครงการอิสระคิด เนรมิตรสิ่งแวดล้อม




http://www.bangkokidea2012.com/

  
spvi ais lactasoy

Facebook