บูทมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ

มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ

 

 

"ความเป็นมาของมหาวิทยาลัย"

มหาวิทยาลัย หัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติเป็นมหาวิทยาลัยที่ตั้งขึ้นโดย “ มูลนิธิฮั้วเคี้ยวป่อเต็กเซี่ยงตึ๊ง ” ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลจีนที่ใหญ่ที่สุดในสังคมไทย และนโยบายอันแน่วแน่ ที่จะส่งเสริมด้านการศึกษา เพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในโครงการ “ รับใช้สังคมและพัฒนาการศึกษา ”

 

มหาวิทยาลัยหัวเฉียวพระเกียรติมีประวัติในการจัดการศึกษามากว่า 50 ปี โดยมีพัฒนาการซึ่งแบ่งออก ได้เป็น 3 ระยะ คือ

พ.ศ. 2484 จัดตั้งโรงเรียนผดุงครรภ์อนามัย โรงพยาบาลหัวเฉียวมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตเจ้าหน้าที่ผดุงครรภ์ ให้มีความรู้ ความสามารถด้านการพยาบาล และการผดุงครรภ์ เพื่อนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่สังคม และประเทศชาติ

พ.ศ. 2525 คณะกรรมการมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ได้ตระหนักถึงภารกิจของรัฐบาล ในการพัฒนาประเทศ ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 4 ( พ.ศ.             2520 - 2524       ) จึงได้ขยายโรงพยาบาลหัวเฉียว เดิมให้เป็นโรงพยาบาลทั่วไป เปิดบริการรักษา และให้คำแนะนำแก่ผู้มาขอรับบริการทุกสาขาการแพทย์ พร้อมกับการขยายโรงเรียนผดุงครรภ์อนามัย ให้เป็นวิทยาลัยพยาบาล มีคณะพยาบาลศาสตร์ เปิดสอนหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพยาบาลและผดุงครรภ์ และให้ชื่อวิทยาลัยว่า “ วิทยาลัยหัวเฉียว ” ต่อมาได้เปิดคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์หลักสูตรสังคม สงเคราะห์ศาสตรบัณฑิตอีกคณะหนึ่ง

พ.ศ. 2533 เป็นวาระที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งดำเนินการมาครบรอบ 80 ปี มูลนิธิฯ ได้มีนโยบายแน่วแน่ ที่จะส่งเสริม และขยายขอบข่ายงานด้านการศึกษา ในระดับอุดมศึกษา และเพื่อทูลเกล้าทูลกระหม่อม ถวายเป็นพระราชกุศลและเฉลิมพระเกียรติ น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตฯ พระบรมราชินีนาถ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง จึงมีมติให้ยกฐานะวิทยาลัยหัวเฉียวขึ้นเป็น “ มหาวิทยาลัย ”
และได้รับ อนุมัติจาก ทบวงมหาวิทยาลัย ให้จัดตั้งเป็นมหาวิทยาลัย และได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทาน ชื่อ “ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ” เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2535 นับเป็นมิ่งมงคลสูงสุดแก่สถาบัน และมีความหมายต่อชาวจีนที่เข้ามา อยู่ใต้ร่มพระบรมโพธิสมภารเป็นอย่างยิ่ง

“ หัวเฉียว ” หมายถึง ชาวจีนโพ้นทะเลและเป็นชื่อที่มูลนิธิฯ ใช้เป็นชื่อของโรงพยาบาลและวิทยาลัยของมูลนิธิฯ อยู่แล้ว

 


"ปณิธานของมหาวิทยาลัย"

มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ จัดตั้งขึ้นด้วยปณิธานอันแน่วแน่ของ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ที่สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ บรมกษัตริย์ไทย และมุ่งบำเพ็ญคุณประโยชน์ต่อสังคม ด้วยการกระจายโอกาส สร้างความเสมอภาคในระดับอุดมศึกษา ส่งเสริม วัฒนธรรมอันดีงามตามพื้นฐาน พระพุทธศาสนา และบูชาคุณธรรมของบรรพชน มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติตระหนักถึงความรู้รอบ รู้ลึก และความชำนาญงาน อันเกื้อหนุนคุณภาพของทั้งบุคคล สังคม และประเทศชาติ 

จึงมุ่งมั่นพัฒนาประสิทธิภาพ ของการศึกษานำสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ เพื่อสร้างสรรค์บัณฑิตผู้รู้จริง ปฏิบัติงานได้จริง และแสวงหา สะสม ถ่ายทอดวิชาการอันเป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษย์ บัณฑิตของมหาวิทยาลัย จักเป็นผู้ประกอบ ด้วยความรู้ควบคู่กับคุณธรรม เป็นแบบฉบับสมบูรณ์ของปัญญาชน ผู้พร้อมที่จะอุทิศตนรับใช้สังคม เพื่อความผาสุขของเพื่อน ร่วมโลกได้อย่างเต็มภาคภูมิ

MV (ฝันกลางวัน) เป็นสื่อที่แสดงให้น้องๆที่สนใจได้เห็นถึง บรรยากาศ ความเป็นอยู่ การเรียนการสอน และกิจกรรมต่างๆ ของนักศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ หากน้องๆคนไหนสนใจสามารถติดตามข่าวสารการรับสมัครได้ที่http://admission.hcu.ac.th หรือ โทรสอบถามเพิ่มเติมได้ที่             02-312-6300       ต่อ 1711 - 1718

 

มีผู้เข้าชม 481 ครั้ง

มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
18/18 ถนนบางนา - ตราด (กม.ที่ 18) ต.บางโฉลง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ 10540
02-312-6300
02-3126237
http://www.hcu.ac.th/
http://www.hcu.ac.th/index.php

  
spvi ais lactasoy

Facebook