บูทมหาวิทยาลัย

สนกท.


 


วิชาชีพกายภาพบำบัดคืออะไร
?

                ตามพระราชบัญญัติวิชาชีพกายภาพบำบัด พ.ศ. 2547 ได้ให้ความหมายของวิชาชีพกายภาพบำบัดไว้ว่า "เป็นวิชาชีพที่กระทำต่อมนุษย์เกี่ยวกับการตรวจประเมิน การวินิจฉัย และการบำบัดความบกพร่องของร่างกาย ซึ่งเกิดเนื่องจากภาวะของโรคหรือการเคลื่อนไหวที่ไม่ปกติ การป้องกัน การแก้ไขและการฟื้นฟูการเสื่อมสภาพความพิการของร่างกาย รวมทั้งการส่งเสริมสุขภาพร่างกายและจิตใจ ด้วยวิธีการทางกายภาพบำบัด หรือการใช้อุปกรณ์ทางกายภาพบำบัด"

                วิชาชีพกายภาพบำบัด คือ วิชาชีพทางการแพทย์แขนงหนึ่งทำหน้าที่ดูแลผู้ที่มีภาวะของโรคหรือมีการเคลื่อนไหวที่ไม่ปกติ โดยจะทำการตรวจประเมิน การวินิจฉัยและการบำบัดรักษาความบกพร่องทางด้านร่างกาย รวมทั้งการป้องกัน การแก้ไขและการฟื้นฟูความเสื่อมสภาพความพิการของร่างกาย ด้วยวิธีการและเครื่องมือทางกายภาพบำบัด รวมทั้งการส่งเสริมสุขภาพร่างกายและจิตใจ

 

บทบาทของกายภาพบำบัด

     งานกายภาพบำบัดเกี่ยวข้องกับการดูแลรักษาบำบัดผู้ป่วยหลายภาวะ ได้แก่ ภาวะทางระบบโครงร่างและกล้ามเนื้อ ระบบหัวใจและหลอดเลือด ประสาทวิทยา กุมารเวชศาสตร์ เวชศาสตร์ผู้สูงอายุ สูตินารีเวชศาสตร์ เวชศาสตร์การกีฬา การยศาสตร์และอื่น ๆ ด้วยหลักความรู้ทางกายภาพบำบัดอย่างมีมาตรฐานและหลักจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ นอกจากนี้กายภาพบำบัด จะปฎิบัติงานด้านการส่งเสริมสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนทั่วไปและป้องกันความบกพร่อง ความผิดปกติ ข้อจำกัดและภาวะแทรกซ้อน ในการเคลื่อนไหวตามสภาวะสุขภาพร่างกาย ปัญหาทางการแพทย์ เศรษฐกิจและสังคมตลอดวิถีความเป็นอยู่ของคนในชุมชน

 

การรักษาทางกายภาพบำบัด

     ประกอบด้วย การรักษาด้วยเครื่องมือทางกายภาพบำบัด หัตถการบำบัด การออกกำลังกาย และเทคนิคการรักษาพิเศษต่าง ๆ โดยมีรายละเอียดดังนี้ การรักษาทางกายภาพบำบัดด้วยเครื่องมือทางกายภาพบำบัด เป็นการนำเครื่องมืออุปกรณ์มาให้การรักษาตามหลักวิชาการวิทยาศาสตร์ ได้แก่ Ultrasound , Electrical stimulation , Short wave diathermy , Laser , Spinal traction and Hot-Cold pack การรักษาทางกายภาพบำบัดด้วยหัตถการ เป็นการรักษาด้วยมือ เช่น การดัด การดึง หรือ การจัดโครงสร้างกระดูก การกดจุด และการคลายเส้นประสาท ซึ่งนำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมและถูกต้องตามหลักวิชาการการรักษาทางกายภาพบำบัดด้วยการออกกำลังกาย เป็นการรักษาฟื้นฟู ป้องกันและส่งเสริมสมรรถภาพร่างกายโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนา การเพิ่มประสิทธิภาพ ความยืดหยุ่น ความแข็งแรง การเรียนรู้และการคงไว้ซึ่งการทำงานของร่างกาย

 

โดยสหพันธ์นิสิตนักศึกษากายภาพบำบัดแห่งประเท­ศไทย ( Physical Therapy Student Union of Thailand ) หรือ สนกท. เป็นกลุ่มกิจกรรมที่เกิดจากการรวมตัวของนิ­สิตนักศึกษากายภาพบำบัดในประเทศไทยจากหลาก­หลายสถาบันเพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน เริ่มต้นก่อตั้งในปี พ.ศ. ๒๕๓๓ ปัจจุบันได้มีสมาชิก สนกท. เครือข่ายจาก ๑๖ สถาบัน คือ

มหาวิทยาลัยมหิดล

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยขอนแก่น

มหาวิทยาลัยรังสิต

มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

มหาวิทยาลัยนเรศวร

มหาวิทยาลัยคริสเตียน

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

วิทยาลัยเซนต์หลุยส์

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

มหาวิทยาลัยนเรศวร พะเยา

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

มหาวิทยาลัยบูรพา





มีผู้เข้าชม 834 ครั้ง

สหพันธ์นิสิตนักศึกษากายภาพบำบัดแห่งประเทศไทย